Tin tức

5 bí mật về coaching hiệu quả dành cho nhà lãnh đạo

Người lãnh đạo thực sự biết rằng những mục tiêu của tổ chức sẽ phải thực hiện trong dài hạn, ưu tiên số một không thay đổi của họ là sự phát triển và lớn mạnh của tập thể nhân viên.

ad1658f2fc22940cd76855203f819733.jpg


Chính lý do này, tôi đã thuyết phục nhiều CEO hãy tập trung vào công tác quản lý, chăm sóc nhân tài ngay bây giờ, thậm chí hãy tìm Coach cho chính họ và đội ngũ điều hành của họ.

Có nhiều cách để phát triển nhân sự, bao gồm đưa thêm thử thách và cơ hội, phản hồi kịp thời và mang tính xây dựng, cố vấn, huấn luyện để đưa họ tới thành công. Mỗi cách đều có cái hay riêng. Tuy vậy, coaching không phải là chỉnh sửa điểm yếu của người khác, coaching tập trung khuyến khích họ đạt được đầy đủ năng lực và trang bị cho họ công cụ giúp đạt được điều đó.

Bí mật 1: Hãy hướng đến sự tích cực

c1245aaf2c7fd0dc585ab8ed845c8104.jpg

Thay vì tập trung cảm xúc tiêu cực vào những kết quả không như mong đợi, hãy hướng nhân viên đến các bài học gặt hái được, những chỉnh sửa cần thiết.

Ví dụ thay vì bực bội gào lên: “Em lại làm sai lời anh hướng dẫn nữa rồi”.
Hãy đặt câu hỏi: “Hồi nãy, anh hướng dẫn em quy trình trả lời khách hàng ra sao?” Sau đó hỏi tiếp: “Vậy so với quy trình chuẩn, em đã thiếu bước nào?” và “Vậy em sẽ cần làm gì để thuộc quy trình trả lời khách hàng?” Hãy để nhân viên tự rút ra các bài học, tự học hỏi và tự đề xuất các hành vi cần thay đổi trước khi đưa ra thêm các hướng dẫn hay yêu cầu.

Một đối tác kinh doanh xuất sắc đã nhắc nhở tôi rằng “Bạn tập trung vào đâu, năng lượng sẽ đi theo tới đó”. Hãy đặt sự tập trung vào hành vi mà bạn khuyến khích người khác hướng tới thay vì những hành vi tiêu cực

Bí mật 2: Hãy kết nối với Coachee thông qua những câu chuyện của Coach

eb926ac82a4c601dfe03f0d2cb412c19.jpg

Coachee thường có xu hướng lo ngại Coach sẽ chỉ ra lỗi sai của họ.

Khi Coach chia sẻ câu chuyện kinh nghiệm học hỏi và phát triển của bản thân, điều này tạo nên không khí tích cực và khuyến khích Coachee trở nên cởi mở hơn.

Bằng việc biết được Coach cũng đã từng gặp khó khăn giống như mình hiện tại, cũng phải vượt qua những thử thách và tìm kiếm cơ hội, sự đồng thuận sẽ dễ dàng hình thành hơn. Tiến hành coaching trong sự tin cậy, chân thành và hài hước, bạn sẽ trở thành một Coach đáng tin cậy hơn rất nhiều.

Bí mật 3: Sự khuyến khích tạo nên động lực để hành động

6da588a906e0404f7b6d801f85e162bf.jpg

Ai cũng thích thú khi có người khác động viên mình. Do đó, người lãnh đạo hãy luôn khuyến khích nhân viên của mình. Chỉ đơn giản là nói với nhân viên rằng năng lực, và tiềm năng của họ là hoàn toàn có ý nghĩa đối với công việc và kết quả chung.

Những lời nói như vậy sẽ giúp người nhân viên phát huy được nhiều thế mạnh hơn, đẩy họ lên một mức nhu cầu cao hơn trong tháp nhu cầu của Maslow. Động lực tự thân của người nhân viên chính là “động lực của cuộc sống”.

Bí mật 4: Mục tiêu công việc gắn liền với mục tiêu của người nhân viên

d565631a1fd5f83f264a3a93c08cf99e.jpg

Điều này có nghĩa là người lãnh đạo cần giúp nhân viên hiểu được bản thân, hiểu được đam mê và mục tiêu của họ. Đây chính là điều mà một người dẫn dắt lãnh đạo - trong vai trò một Coach - dẫn dắt người nhân viên của mình đến mục tiêu của họ và của công ty.

Nếu không có sự đồng nhất rõ ràng giữa mong muốn của các thành viên trong team và mong muốn của người lãnh đạo, vấn đề này cần được giải quyết trong cuộc họp. Điều quan trọng nhất là mỗi thành viên phải được kết nối với chính bản thân họ, đam mê và mục tiêu họ đã đề ra, do đó họ có thể dễ dàng mở lời hỏi bạn lời khuyên để giúp họ đạt được thành công.

Thành công của chính bản thân người nhân viên, dĩ nhiên, sẽ dẫn đến thành công của tổ chức.

Bí mật 5: Lời khen là món ăn tinh thần không thể thiếu

87bc1a9ed6c8e58f7b083ec8168bdd48.jpg

Cũng giống như việc khuyến khích, lời khen cũng tạo nên động lực tiến tới mức nhu cầu cao hơn trong tháp nhu cầu. Lời khen giúp người đối diện có thêm sự tự tin và cảm xúc muốn hoàn thành được nhiều mục tiêu hơn nữa.

Lời khen ngợi ở đây là: “Cảm ơn những cố gắng bạn đã bỏ ra để hoàn thành công việc”. Một lời khen ngợi không chỉ thúc đẩy người đối diện cố gắng mà còn giúp phát triển mổi quan hệ Coach-Coachee.


Nguồn: Lisa Petrilli
Biên dịch và hiệu đính: Mind Coaching Netwok


Lịch sự kiện